Được tạo bởi Blogger.

Figure là gì:

Nguyên văn bởi thành viên Ken_Nguyen - Forum mechavn.org
 
Figure là một nghệ thuât phong phú đang trên đà phát triển và rất phổ biến trong giới Otaku. Tuy vậy nhưng Figure đối với các otaku ở VN hiện nay hẵng còn là một điều rất mới lạ và không mấy gì quen thuộc. Vì vậy hôm này em mạn phép làm một bài sơ khảo về Figure của Nhật, một loại mà có thể rất dễ tiếp cận cho những ai đã là otaku vì những Figure của Nhật đều xuất phát từ những nhân vật trong các anime ra cả.

Một điểm đặc sắc và rất cần được chú ý tới trước khi chơi Figure Nhật là đa số các hãng sản xuất, trước khi đem hàng ra bán, đều sản xuất một Figure mẫu để đem ra chưng + dùng làm hình minh hoạ cho sản phẩm của mình. Figure mẫu thường thì chất lượng + mẫu mã đều hơn hẳn so với sản phẩm được đem bán sau này. Tuy là các hãng nổi tiếng (Alter, GSC) đã gắng khắc phục, những sự khác biệt này vẫn chưa được hoàn toàn hoàn hảo. Vì vậy, khi chơi Figure Nhật, các otaku nên gắng đề phòng vấn đề này. Nhiều khi nhìn thấy Figure rất đẹp rồi háu táu mua về, nhưng rút cuộc thì Figure mình mua về nhìn kém hơn so với hình mẫu.


Figure của Nhật rất đa dạng, nhưng chủ yếu được chia ra thành các chủng loại theo kích cỡ. Sau đây là phần tóm tắt sơ lược về các kích cỡ chính của dòng Figure Nhật


---Trading Figure
*Giá cả: 200 Yen -1000 Yen (khoảng 20k vnd - 100k vnd)
*Kích cỡ: 1/10


Trading Figure là loại nhỏ nhất và có thể nói là loại rẻ tiền nhất trong các dòng Figure Nhật. Các figure này thường sưu tầm theo kiểu "sổ số may rủi" tức là khi mua, bạn không biết là mình sẽ mua được em nào, chỉ sau khi mở hộp ra coi thì mới biết. Nếu nói về chất lượng thì loại Trading Figure cũng rất tệ, sơn đa số thuộc loại dở rất dễ lem + trầy. Nhựa cũng tệ, nếu để ra nắng một thời dan thì nhựa sẽ bị dẻo và làm cho Figure không đứng vững trên base được nữa. Tóm tắt cuối cùng thì loại Trading này thuộc dạng "tiền nào của nấy"



================================================== ===
---Action Figure
*Giá cả: 2000 Yen - 4000 Yen (khoảng 250k vnd - 500k vnd)
*Kích cở: 1/10


Action Figure là loại figure có thể cử động được. Loại figure này có "ball joints" ở đầu các khớp chính trên cơ thể Figure giúp cho Figure có thể đưa tay/chân lên xuống nhằm tạo được nhiều kiểu "pose" khác biệt. Nói về chất lượng thì Action Figure thuộc loại chung, sơn tuy không đẹp, nhưng hơn hẳn so với dòng Trading Figure + chất lượng nhựa thuộc loại tốt. 2 dòng Action Figure đa số được biết tới nhiều nhất là:




Revoltech của Kaiyodo







Figma của Max Factory





================================================== ==


---Chibi Figure
Giá cả: 3000 Yen - 4000 Yen (khoảng 350k vnd - 450k vnd)
Kích cở: Chibi


Dòng này là dòng mới ra cách đây khoảng 1 năm. Đặc điểm nổi bật nhất của dòng này là sự dễ thương cực kỳ nhờ vào sự sáng tạo theo lối chibi (đầu to mình nhỏ). Dòng này hiện nay đang được hãng GSC thầu nên chất lượng đều thuộc vào loại cực tốt từ nước sơn đến nhựa.









================================================== =
---PVC Figure
*Giá cả: 5000 Yen - 10000 Yen + (600k vnd - 1 tr + vnd)
*Kích cở: 1/8, 1/7, 1/6, 1/5, 1/4


PVC Figure có thể nói là dòng tượng trưng cho giới Figure Nhật. Đây là dòng được biết tới và sưu tầm nhiều nhất. Cũng vì lý do này mà các sự lụa chọn đối với dòng này khá đa dạng và phong phú. Chỉ trong mục kích thước không thì giới sưu tầm có thể chọn từ 1/8, 1/7, 1/6, 1/5, hay 1/4. Không chỉ có các kích cỡ đa dạng, các hãng sản xuất cũng không phải là ít. Một số hãng sản xuất nổi bật của dòng này là:


--Alter-- Giá rất mắc nhưng đổi lại thì chất lượng toàn thuộc loại nhất. Figure bán ra đều giống với hàng mẫu 95%-100%
--GSC-- Giá mắc nhưng cũng rẻ hơn Alter, chất lượng đa số bằng với Alter. Figure bán ra đều giống với hàng mẫu 95%-100%
--Kotobukiya-- Giá tương đối rẻ và chất lượng thuộc loại trung bình
--Max Factory-- Giá từ trung bình tới mắc, chất lượng thuộc loại khá
--Megahouse-- Giá thuộc cỡ trung bình, chất lượng khá.







==================================================
---Doll
*Giá cả: 50,000 Yen - 100,000 Yen (10tr vnd - 20tr vnd)
*Kích cỡ: 1/3


Dòng này có thế gọi bằng một tên ví von là "búp bê Anime". Doll chế theo nhân vật Anime cũng là dòng mới nổi lên cách đây không lâu, nhưng hiện dòng này là dòng VIP nhất trong giới Figure Nhật. Những nhà sưu tầm nào có được 1 em Doll này trong tay thì quả thật đó là một niềm tự hào. Dòng Doll Anime hiện nay được biết đến nhiều nhất qua dòng Dollfie của Volks sản xuất. Để tậu được một em Doll này thì quá trình không phải là dễ. Phải có đủ tiền, và sau đó phải tìm được chỗ mua. Dòng này khác với những dòng khác là nó không bán đại trà, mà toàn bán theo chế "events limitted" . Nếu không may măn dự được một đại hội event này bên Nhật thì nếu muốn mua sau này toàn phải lùng trên các trang đấu giá với cái giá cắt cổ.









================================================== =


---Fake Figure
*Giá cả: 80% off so với giá của Figure thật
*Kích cỡ: Phong phú, thứ nào cũng có


Nhằm phục vụ cho những nhà sưu tầm bình dân không thích chơi Figure của các hãng Nhật sản xuất, Trung Hoa Anh Hùng đã đưa ra dòng Figure copy của mình để chiếu cố. Điều đáng lưu ý nhất là giá cả của các Figure này, đa số toàn rẻ hơn giá Figure Nhật tới 80%.











================================================== ==================




---GK Resin Figure
*Giá cả: 8000 Yen + (khoảng 1tr + vnd)
*Kích cỡ: Đa dạng


Đây là dòng dành cho những pro ngứa ngáy tay nghề sơn phết. Đúng vậy, dòng GK Resin khi mua về thì điều duy nhất các bạn sẽ thấy được là một đống các bộ phận nhựa chưa sơn của Figure + tấm hình mẫu. Quá trình đề làm những miếng nhựa trở thành một em Figure lộng lẫy như tấm hình mẫu là một quá trình hết sức khó khăn. Quá trình này có thể tóm tắt bằng những bước chính sau đây:


- Rửa ráy + ngâm figure trong xà phòng 24 tiếng đồng hồ
- Chà nhám để tẩy hết những phần nhựa dư
- Putty
- Lắp Figure lại hoàn chỉng (nguyên một quá trình công phu riêng biệt)
- Masking
- Sơn
- Masking
- Sơn
- Masking
- Sơn
- Kiểm tra lại những chỗ sơ xuất
- Hoàn tất


GK phải tốn công sơn phết thế này chắc hẳn rẻ hơn so với mấy PVC Figure ? Hẳn đây là nhận định chung của những bạn mới bắt đầu Figure, nhưng thật tình mà nói thì điều này hoàn toàn trái ngườc. Đa số các GK resin figure đều thuộc dạng hàng limitted được bán ở các events tại Nhật. Vì thế nên giá của các em này toàn từ 8000 Yen trở lên cho một em. Muốn có được 1 em trong tay cũng là nguyên một quá trình gay go không kém gì với phần sơn phết.


Nhưng hãy đừng lo vội. Nếu các bạn không ngại chơi hàng "giả" thì các công ty Trung Quốc đã sẵn sàng để chiếu cố các bạn trong mục GK này qua series "recast" của họ. Thường thì chất lượng của các recast đa số 90% giống như hàng official, và giá cả cũng khá mềm, thường thì chỉ với 3000 yen - 6000 Yen là bạn có thể mua được rồi. Muốn tham khảo thêm về recast thì 2 trang web nổi tiếng là Hobbyfan và E2046.




*GK Resin Saber lúc chưa sơn



*GK Resin Saber lúc đã sơn qua (pro sơn)

3 nhận xét:

  1. Nặc danh02:26 11/7/15

    Nendoroid mà chỉ có 350k-40k -_- thật không đấy

    Trả lờiXóa
  2. Đó là đổi qua giá Việt thôi chứ bình thường muốn đặt hàng nhập về thì cao hơn rất nhiều

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh01:06 4/6/16

    Giá thật của nendoroid trên web của GSC toàn 5000 Yen trở lên thôi, mấy em hàng hiếm là cỡ 8000 - 13000 Yen là cùng rồi.

    Trả lờiXóa

Đồ chơi mô hình tĩnh, xe mô hình, chơi đồ chơi mô hình figure. Thông tin về đồ chơi mô hình; moto mô hình; xe mô hình mô hình tĩnh, hãy thư giãn với đồ chơi mô hình cùng Tinyland